Vì sao Google rút lui khỏi Trung Quốc?
(Cadn.com.vn) - Tập đoàn tìm kiếm khổng lồ Google có mặt tại khoảng 25 quốc gia trên thế giới. Nhưng, vì sao nó chỉ rút lui khỏi thị trường Trung Quốc? Hãng tin Tân Hoa Xã ngày 24-3 dẫn lời giáo sư Wang Yu tại Trường Đại học Nam Kinh cho rằng, đó là vì nó không thể cạnh tranh lại Baidu, trang mạng tìm kiếm số 1 tại nước này.
Cư dân mạng tại Trung Quốc đã có những phản ứng mạnh mẽ với quyết định rút lui này của Google. Họ cho rằng, quyết định dừng chương trình lọc kiểm duyệt tại Trung Quốc của Google chỉ là một “trò quảng cáo”. Theo cộng đồng cư dân mạng, “Tuyên bố xóa bỏ trang tìm kiếm Google.cn để chuyển sang trang Google.com.hk là một quyết định dàn xếp, mang tính thỏa hiệp, phản ánh mong muốn cứu lấy danh tiếng của Google trên thị trường Trung Quốc, trước sự lớn mạnh của Baidu. Trong khi đó, các chuyên gia cho rằng, quyết định rút lui của Google chính là cánh cửa rộng mở cho các trang mạng tìm kiếm khác, trong đó có Baidu được hưởng lợi. Tuy nhiên, các chuyên gia lại cho rằng, “gã khổng lồ” trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến đã tự ruồng bỏ mình khỏi “chiếc bánh thơm ngon Trung Quốc” - quốc gia có đông cư dân mạng nhất thế giới Trung Quốc.
Mặc dù là công cụ tìm kiếm số 1 thế giới hiện nay, nhưng ở quốc gia đông dân nhất hành tinh này, Google vẫn chỉ đứng thứ 2 với thị phần khoảng 30%, sau công cụ tìm kiếm bản địa Baidu của Trung Quốc (60%). Do vậy, quyết định của Google vào ngày 22-3 vừa qua sẽ chưa có tác động ngay lập tức đến doanh thu của hãng nhưng trong tương lai, chắc chắn Google sẽ phải chịu thiệt thòi lớn. Theo các chuyên gia phân tích, Baidu không phải là tập đoàn duy nhất được hưởng lợi từ việc Google từ bỏ “miếng bánh ngon Trung Quốc”.
![]() |
Người dân Trung Quốc tụ tập trước trụ sở Google ở Bắc Kinh. Ảnh: AFP |
Các trang mạng khác như Sohu’s Sogou, Tencent’s Soso, cùng với trang mạng tìm kiếm mới nhất của Microsoft, Bing cũng đang nhòm ngó “miếng bánh” này. Văn phòng của Tập đoàn Microsoft tại Bắc Kinh trả lời với Tân Hoa Xã qua e-mail rằng, Microsoft coi Trung Quốc là thị trường quan trọng nhất trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ tìm kiếm trực tuyến. Sean Tzou, Chủ tịch của Cty TNHH Trina Solar của Mỹ có trụ sở tại tỉnh Giang Tô cho biết, thách thức lớn nhất đối với nhiều Cty TNHH tại Trung Quốc là khả năng thích ứng với văn hóa và phong tục tập quán địa phương.
Mặc dù Google cho biết rằng, họ vẫn còn dự định để tiếp tục công việc tìm kiếm, phát triển và duy trì một nhân viên bán hàng ở Trung Quốc, nhưng quyết định ngừng hoạt động công cụ tìm kiếm có thể coi là “một sai lầm”. Còn nhớ vào thời điểm năm 2006, Google đã làm đủ mọi cách để có thể gây dựng được vị thế của mình tại thị trường Trung Quốc. Thậm chí Google đã thiết lập trang mạng Google.cn, công cụ tìm kiếm phiên bản tiếng Trung với các kết quả được thiết kế riêng cho người dùng Internet nước này. Nhưng giờ đây, mọi nỗ lực của Google đã trở thành “công dã tràng”.
Thanh Văn